ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง "ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์" เบิกความเท็จ หลัง ”อนุรักษ์“ ยื่นฟ้อง ในคดีเรียกรับเงิน 5 ล้านแลกผ่านโครงการ - สำนักข่าวพิมพ์ไทย | www.phimthai.com

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Search This Blog

Saturday, January 27, 2024

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง "ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์" เบิกความเท็จ หลัง ”อนุรักษ์“ ยื่นฟ้อง ในคดีเรียกรับเงิน 5 ล้านแลกผ่านโครงการ

  1. 1เมื่อวันที่ 22 ม.ค.2567 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก : นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย พร้อมนายเดชา กิติวิทยานันท์ ทนายความ ได้เดินทางมาตามนัดไต่สวนมูลฟ้อง หลังได้ยื่นฟ้อง นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ส.ส.กาญจนบุรี เขต 4 พรรคเพื่อไทย อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นจำเลย ในข้อหา "เบิกความเท็จ" กรณีกล่าวหาว่า นายอนุรักษ์ฯ ได้เรียกรับสินบนจำนวน 5 ล้านบาท จากนายศักดิ์ดาฯ เมื่อครั้ง นายอนุรักษ์ฯ ดำรงตำแหน่งรองประธานอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 ใน กรรมาธิการฯ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในการพิจารณางบประมาณ โครงการขุดเจาะน้ำบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์

นายเดชาฯ กล่าวว่า วันนี้ไต่สวนมูลฟ้องนัดที่สอง คราวที่แล้วนายศักดาฯ ให้ทนายมาเลื่อน เราได้ฟ้องนายศักดิ์ดาฯ ว่าเบิกความเท็จเกี่ยวกับที่กล่าวหานายอนุรักษ์ฯ เรื่องเรียกเงิน ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยคดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง ถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งแล้วก็พ้นจากความเป็น ส.ส. ทั้งนี้คดีที่นายอนุรักษ์ฯ โดยศาลพิพากษาเรื่องผิดเจริยธรรมร้ายแรง มีประจักษ์พยานสําคัญเพียงปากเดียว คือนายศักดาฯ และไม่มีคลิปเสียง ไม่มีแชท ไม่มีหลักฐานอื่น ตนคิดว่าคําเบิกความนายศักดาฯ น่าจะมีปัญหาไม่หนักแน่น เพราะว่าในรายงานที่ทําถึงปลัดกระทรวงฯ มีทั้งเรื่องจริงและเรื่องเท็จ ตามความเข้าใจของทางนายอนุรักษ์ฯ ไม่ได้มีการเรียกเงินจากนายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ แต่ว่าทางนายศักดาฯ กลับไปเบิกความและแจ้งป.ป.ช.ว่า นายอนุรักษ์ฯ เรียกเงินหลายคน ทําให้ศาลมองว่ามีพฤติการณ์ในการแสวงหาผลประโยชน์จึงเชื่อคําเบิกความของนายศักดาฯ และพิพากษาให้ทางนายอนุรักษ์ฯ แพ้คดี ตอนนี้นายอนุรักษ์ฯ ได้อุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วอยู่ขั้นตอนคณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์กําลังจะเลือกองค์คณะวินิจฉัยคดียังไม่ถึงที่สุด

ทั้งนี้ทางเราได้มีการฟ้องนักจัดรายการเป็นผู้ประกาศข่าวสองคน ผู้ชายและผู้หญิง ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ กรณีที่ไปอ้างว่านายศักดาฯ มีเทปการสนทนาอะไรต่างๆนะตอนนี้ศาลชี้ว่าคดีมีมูลแล้ว ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตอนนี้อยู่ระหว่างการสืบพยาน

เมื่อถามว่าทนายความมั่นใจคดีนี้การทำคดีนร้หรือไม่ นายเดชาฯ กล่าวว่า ก็ว่ากันตามพยานหลักฐานผิดถูกก็รอศาลตัดสิน แต่ก็เชื่อมั่นในพยานหลักฐานคดีจะมีมูลหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลอาญา

ด้านนายอนุรักษ์ฯ กล่าวว่า คดีนี้ไม่วัตถุพยานเลย มีพยานปากเดียว นายศักดิ์ดาฯ ให้การไม่ตรงกัน ขัดแย้งกับตัวเอง ขัดแย้งกับพยานปากอื่นด้วยและมีพยานอยู่ปากเดียว เราเชื่อมั่นในทางทฤษฎีทางกฎหมายแล้วเอาผิดตนไม่ได้ เพราะว่าไม่มีหลักฐานมีเพียวคํากล่าวหาเฉยๆก็ไม่กังวลเพราะว่าเราเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของเรา

ตอนนี้ตนกำลังจัดตั้งมูลนิธิตั้งปณิธานช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์จากการกระทําของเจ้าพนักงานของรัฐโดยมิชอบอย่างคดีของตนในขบวนการยุติธรรมบางส่วนคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และไม่อยากให้เกิดคดีแบบนี้กับใคร ฉะนั้นเราก็จะตั้งมูลนิธิฯขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้บริสุทธิ์ ได้ยื่นขอจดทะเบียนไปแล้วคาดว่า เดือนกุมภาพันธ์น่าจะเสร็จ วัตถุประสงค์ก็คือช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกการกระทําของเจ้าพนักงานของรัฐโดยไม่ชอบและตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงการใช้งบประมาณแผ่นดิน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล มีพิรุธมากมาย เราไปตรวจสอบพบเรื่องซื้อของแพง ,ทําผิดแบบมาตรฐาน ตั้งแต่นายศักดิ์ดาฯ มาเป็นในอธิบดีฯ ทําอะไรผิดบ้าง และตนยืนยันทําหนังสือถึงรัฐมนตรีแล้วว่าขอให้ตั้งกรรมการออกไปตรวจสอบ อย่างในสื่อสังคมออนไลน์ของตนก็มีคนส่งข้อมูลเข้ามามากมายเลือกการก่อสร้างผิดแบบ ตนมั่นใจว่าต้องทำผิดทั้งประเทศ อย่างไรก็ตามแม้เรื่องจะเกิดก่อนการแต่งตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ตนได้ทำหนังสือ ในฐานะหน่วยงานดูแลรัลผิดชอบโดยตรงให้ช่วยไขความกระจ่าง บอกข้อเท็จจริงแก่ประชาชนว่าเรื่องที่ตนกล่าวในการซื้อของแพงและการทำผิดแบบมาตรฐานเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เวลา 14.00 น ศาลได้ไต่สวนมูลฟ้อง ฝังจำเลยมีเพียงทนายจำเลยมาศาล  ศาลใช้เวลาไต่สวนถึงเวลาประมาณ16.00 น. และกำหนด นัดฟ้งคดีมีมูลหรือไม่ ในวันที่ 29 ก.พ.2567 เวลา 09.00 น.

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad



Pages