สมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทย จับมือสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) และเกมอินดี้ ร่วมผลักดันหมากรุกไทย-หมากฮอสไทย สู่วงการกีฬาอีสปอร์ตพร้อมบรรจุเป็นกีฬาแห่งชาติ - สำนักข่าวพิมพ์ไทย | www.phimthai.com

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Search This Blog

Friday, June 7, 2024

สมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทย จับมือสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) และเกมอินดี้ ร่วมผลักดันหมากรุกไทย-หมากฮอสไทย สู่วงการกีฬาอีสปอร์ตพร้อมบรรจุเป็นกีฬาแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ที่ Thailand Esports Stadium สมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์พร้อมด้วยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) และผู้อำนวยการบริษัทเกมอินดี้ จำกัด โดยมีนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย,นายสุจินต พิทักษ์ อุปนายกสมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทยฯ,ผศ.ดร.ปาลพล รอดลอยทุกข์ประธานอนุกรรมการหมากกระดานสมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทยฯ และนายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ผอ.บริษัท เกมอินดี้ จำกัด และประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือจัดการแข่งขันกีฬาไทยและอีสปอร์ตซึ่งเป็นการร่วมกันบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการส่งเสริมและพัฒนากีฬาหมากรุกไทยและหมากฮอสให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตั้งเป้ายกระดับสู่กีฬาอีสปอร์ต พร้อมผลักดันให้บรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาของการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ โดยการร่วมลงนาม MOU ในครั้งนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลดีต่อกีฬาหมากรุกไทย หมากฮอสไทย และนักกีฬาหมากรุกไทย หมากฮอสไทย รวมทั้งแวดวงกีฬาอีสปอร์ต
ทั้งนี้ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของวงการกีฬาหมากรุกไทยและหมากฮอส ที่จะยกระดับสู่การเป็นกีฬาอีสปอร์ตเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ดึงดูดเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มาสนใจหมากฮอสไทย หมากรุกไทยมากยิ่งขึ้น ตอกย้ำเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทย ตลอดจนเปิดโอกาสอาชีพใหม่ๆให้กับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นโค๊ชผู้ฝึกสอน ผู้จัดการทีม ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนวงการกีฬาหมากกระดานของไทยให้พัฒนา แข็งแกร่งและยั่งยืนในระยะยาว
นายสันติ โหลทอง นายกสมาคม กีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) มองว่าถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่แสดงเห็นถึงการที่วงการกีฬาหมากรุกไทย หมากฮอสไทย ไม่ได้หยุดนิ่ง ทำให้เราได้ส่งมอบสื่อสารกีฬาหมากรุกไทย หมากฮอสไทย ไปสู่เยาวชนได้ง่ายขึ้น เพื่อผลักดันวงการนี้สู่อนาคตอย่างยั่งยืน
นายสุจินต์ พิทักษ์ อุปนายกสมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่าเยาวชนจะเกิดแนวทางเข้ามาสู่วงการอีสปอร์ตมากขึ้นและเราก็สามารถตอบสังคมได้ด้วยว่าอีสปอร์ต ไม่ได้มีแค่เกม ไล่ตี ไล่ยิงกัน แต่ยังมีเกมสร้างสรรค์อย่างหมากรุกไทย หมากฮอสไทย อีกด้านหนึ่งก็เป็นการสนับสนุนด้าน Softpower ของไทย ที่เป็นวัฒนธรรมสร้างสรรค์ด้วย

นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์  ผู้ร่วมก่อตั้ง, ผู้อำนวยการบริษัทเกมอินดี้ จำกัด มองว่า ปัจจุบันเรามีเกมต่างชาติอยู่ในไทย จำนวนมากที่เป็นเกมอีสปอร์ตและเด็กๆเยาวชนสมัยนี้ก็ยังไม่ได้นึกถึงเกมหมากรุกไทย หมากฮอสไทย การร่วมลงนามในวันนี้ คือสิ่งที่เราคาดหวังว่าและฝันไว้คือ มีทีมอีสปอร์ตดังๆระดับประเทศสร้างทีมหมากรุกไทย หมากฮอสไทยขึ้นมาแข่งกันในรูปแบบอีสปอร์ต และมีสปอนเซอร์เข้ามาผลักดันวงการต่อๆไปในอนาคต

ทางด้าน ผศ. ดร. ปาลพล รอดลอยทุกข์ - ประธานอนุกรรมการหมากกระดานสมาคมกีฬาไทยแห่งประเทศไทยในพระบรมนาชูปถัมภ์ มองว่า MOU ในครั้งนี้ทางสมาคม คาดหวังว่าถ้าหมากรุกไทยได้เชื่อมเข้าสู่อีสปอร์ต ภาพลักษณ์ของกีฬาเหล่านี้จะดูดีขึ้น ได้ก้าวข้ามสู่จุดที่เราติดขัดมาตลอดในเรื่องกีฬาพื้นบ้าน กีฬาคนแก่ แต่จากนี้ไปวงการหมากรุกไทย หมากฮอสไทยจะดูเป็นกีฬาอาชีพมากขึ้นจากเกมฝึกสมองทั่วไป ในอนาคตจะมีเยาวชนกลุ่มนึงที่ไม่ได้อยากเล่นหมากรุกเพื่อฝึกสมองเป็นสุดยอดเซียนเฉยๆ แต่อยากเล่นเพื่อเป็นมืออาชีพในวงการหมากรุกไทยหรือเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงการหมากรุก และนี่จะเป็นอีกก้าวที่เราจะได้ฟื้นฟูกีฬาจากมรดกทางวัฒนธรรมของไทยให้รุ่งเรืองสืบไป

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad



Pages