"มูลนิธิเมาไม่ขับ" เผยสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเมาแล้วขับในช่วงวันหยุดสำคัญทางพระพุทธศาสนาเฉลี่ยวันละ 46 คน - สำนักข่าวพิมพ์ไทย | www.phimthai.com

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Search This Blog

Sunday, May 19, 2024

"มูลนิธิเมาไม่ขับ" เผยสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเมาแล้วขับในช่วงวันหยุดสำคัญทางพระพุทธศาสนาเฉลี่ยวันละ 46 คน

นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยถึงสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเมาแล้วขับในช่วงวันหยุดสำคัญทางพระพุทธศาสนาว่า จากการรวบรวมข้อมูลของมูลนิธิเมาไม่ขับพบว่าในช่วงวันปกติ ประเทศไทยจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติทางถนนเฉลี่ยวันละ 46 คน กว่าร้อยละ 60 ของผู้เสียชีวิตมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเกิดเหตุ  

ทั้งนี้นับตั้งแต่รัฐบาลออกประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 5 วัน ได้แก่วันวิสาขบูชา,วันมาฆบูชา,วันอาสหบูชา,วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา  ปรากฎว่าสถิติผู้เสียชีวิตใน 5 วันดังกล่าวลดลงไปเมื่อเทียบกับวันปกติเฉลี่ย 20 คน ตัวเลขการเสียชีวิตจากอุบัติทางถนนที่ลดลงอย่างมาก เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ว่า ถ้ามีการควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เหมาะสม จะช่วยลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องคนไทยได้ โดยปราศจากข้อโต้แย้ง                   
      
ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยต่อไปว่า ในความเป็นจริงแล้ว วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กฎหมายไม่ได้ห้ามดื่ม แต่ห้ามการจำหน่าย จึงไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์ประชาชนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามปีหนึ่งมี 365 วัน งด 5 วันเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา จะเป็นการดีต่อสุขภาพและประหยัดเงินในยามเศรษฐกิจขาลงด้วย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad



Pages