บริษัทผู้นำเข้าสุกรแช่แข็งขอเลื่อนเข้าพบ DSI ตามหมายเรียกผู้ต้องหา ด้วยเหตุต้องใช้เวลาจัดเตรียมเอกสารประกอบการชี้แจงการนำเข้าตั้งแต่ปี 2564 - สำนักข่าวพิมพ์ไทย | www.phimthai.com

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Search This Blog

Wednesday, October 18, 2023

บริษัทผู้นำเข้าสุกรแช่แข็งขอเลื่อนเข้าพบ DSI ตามหมายเรียกผู้ต้องหา ด้วยเหตุต้องใช้เวลาจัดเตรียมเอกสารประกอบการชี้แจงการนำเข้าตั้งแต่ปี 2564


ตามที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ดำเนินคดีกับขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบ คดีพิเศษที่ 59/2566 หลังจากได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (เนื้อสุกรแช่แข็ง) ตั้งแต่ปี 2564 - ปัจจุบัน มีพยานหลักฐานตามสมควร จึงได้มีมติให้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาและแจ้งข้อกล่าวหากับผู้นำเข้าสินค้าเนื้อสุกรแช่แข็ง จำนวน 2 ราย ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด กันตาไทย โฟรเซ่นฟิช และ บริษัท มายเฮ้าส์ เทรดดิ้ง จำกัด ทั้งในฐานะนิติบุคคลและในฐานะบุคคลธรรมดา ในวันที่ 18 ตุลาคม 2566 ในความผิดฐานนำของผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดเกี่ยวกับของนั้น ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และความผิดฐานนำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา โดยทางบริษัทฯ ติดต่อขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเป็นวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ด้วยมีเหตุว่าต้องจัดเตรียมเอกสารประกอบการชี้แจงการนำเข้าสินค้าตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จึงกำหนดให้บริษัทฯ ทั้งสองรายดังกล่าว เข้าพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม 2566 นี้

 

ซึ่งหากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว หากบริษัทฯ ทั้งสองไม่มาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษโดยไม่มีเหตุอันควร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษสั่งการให้คณะพนักงานสอบสวนดำเนินการขออนุมัติหมายจับต่อไป ในส่วนของผู้นำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งรายอื่นๆ อีกจำนวน 8 บริษัทนั้น อยู่ระหว่างรอพยานเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งมาให้กับคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ หากครบถ้วนแล้วคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการออกหมายเรียกผู้ต้องหาให้มารับทราบข้อกล่าวหาเช่นเดียวกัน

            

ทั้งนี้ ในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ยังอยู่ในระหว่างการขยายผลไปยังผู้อยู่เบื้องหลังการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ (เนื้อสุกรแช่แข็ง) และหากพบว่ามีบุคคลหรือข้าราชการหน่วยงานใดเข้าไปเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด







No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad



Pages