น้ำมัน เพื่อประชาชน เพื่อความมั่นคงของชาติ ถึงต้องฝ่าฟันด้วยความยากลำบาก "พีระพันธุ์" พร้อมสู้เพื่อพี่น้อง - สำนักข่าวพิมพ์ไทย | www.phimthai.com

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Search This Blog

Sunday, April 14, 2024

น้ำมัน เพื่อประชาชน เพื่อความมั่นคงของชาติ ถึงต้องฝ่าฟันด้วยความยากลำบาก "พีระพันธุ์" พร้อมสู้เพื่อพี่น้อง

เรามาให้กำลังใจคนทำงาน พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รวมไทยสร้างชาติ กันครับ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพลังงาน กล่าวว่า ปีใหม่ไทยหรือวันสงกรานต์ประจำปี 2567 นี้ ผมขอมอบของขวัญให้พี่น้องประชาชนด้วยการประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนราคาน้ำมันให้กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงานทราบทุกเดือนครับ

นับเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์การค้าน้ำมันยุคใหม่ในประเทศไทยที่เริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ.2516 ที่มีการใช้อำนาจรัฐมนตรีประกาศกำหนดให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งราคาต้นทุน

ผ่านมาจนถึงวันนี้เป็นเวลา 51 ปี แล้วครับที่เราไม่เคยกำหนดให้เขาต้องแจ้งราคาต้นทุนเลย

ผมก็ไม่รู้ว่าที่ผ่านมาเราอยู่กันมาได้อย่างไร ที่ผ่านมาเราควบคุมราคากันได้อย่างไร ในเมื่อเราไม่รู้ราคาต้นทุนที่แท้จริงของผู้ค้าน้ำมัน เพราะเขาบอกว่าเป็นความลับทางการค้า ผมว่ามันตลกเพราะจะมีความลับกับรัฐได้อย่างไร ในเมื่ออย่างน้อยต้องแจ้งต้นทุนของทุกอย่างในกิจการเพื่อเสียภาษีก็ต้องบอกทุกอย่างอยู่แล้ว แต่กับกระทรวงพลังงานที่มีอำนาจหน้าที่ควบคุมตรงนี้แท้ๆ กลับรู้ไม่ได้

คงจำกันได้นะครับว่าตอนที่ผมรับตำแหน่งใหม่ๆผมพูดเรื่องนี้ทันทีแต่คำตอบที่ได้รับจากผู้เกี่ยวข้องคือเรา (กระทรวงพลังงาน) ไม่มีอำนาจที่จะให้ผู้ค้าน้ำมันแจ้งต้นทุนเพราะเขาบอกว่าเป็นความลับทางการค้า ผมเลยบุกไปที่กรมศุลกากรทันทีเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 เจรจาขอความร่วมมือเพื่อขอข้อมูลต้นทุนราคาน้ำมัน เพราะเชื่อว่าผู้ค้าน้ำมันที่นำน้ำมันดิบหรือน้ำมันสำเร็จรูปเข้ามาในประเทศต้องแจ้งราคาต้นทุนกับทางกรมศุลกากรแน่ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทางอธิบดีและคณะในวันนั้น แต่หลังจากวันนั้นก็รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ ไม่มีคำตอบกลับมา จนต้องมีหนังสือทวงถามไปหลายครั้ง สุดท้ายได้รับการตอบกลับ แต่ใช้อะไรไม่ได้นัก

ระหว่างรอคำตอบจากกรมศุลกากร ผมตัดสินใจศึกษากฎหมายเพื่อหาอำนาจรัฐมนตรีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพลังงาน ตั้งใจว่าถ้าไม่มีอำนาจจริงๆคงต้องแก้ไขกฎหมายเพราะผมจะปล่อยให้รัฐไม่รู้ต้นทุนตรงนี้ของผู้ค้าน้ำมันไม่ได้ เพราะต้องนำไปใช้แก้ไขปัญหาเรื่องการควบคุมและการวางระบบราคาน้ำมันของประเทศใหม่เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

สุดท้ายผมเจอบทบัญญัติในกฎหมายการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผมเชื่อว่าในฐานะรัฐมนตรีพลังงานผมมีอำนาจออกประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนราคาน้ำมันได้ ผมรีบหารือกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าความเข้าใจของผมถูกต้องหรือไม่ คำตอบคือผมเข้าใจถูกต้อง

การร่างประกาศรัฐมนตรีฉบับนี้จึงเริ่มต้นขึ้นทันทีเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2566 หลังจากที่ผมรับตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานเพียงสองเดือนเศษ โดยผมร่างแนวทางที่ต้องกำหนดในประกาศให้คณะทำงานของผมและผู้แทนจากกฤษฎีกาเป็นแนวทางไปดำเนินการต่อ

แต่กว่าจะสำเร็จจนถึงวันที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ใช้เวลาถึง 4 เดือนกว่าๆ ความจริงตัวประกาศใช้เวลาไม่นานแต่ต้องไปเสียเวลากับกระบวนการออกประกาศที่ต้องสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องแล้วนำกลับมาแก้ไขกลับไปกลับมาหลายรอบ แต่สุดท้ายผมก็ทำงานชิ้นนี้ให้พี่น้องประชาชนสำเร็จไปอีกหนึ่งเรื่องครับ

ประกาศฉบับนี้ลงวันที่ 8 มีนาคม 2567 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 14 มีนาคม 2567 และจะมีผลบังคับใช้วันที่ 15 เมษายน 2567 เป็นของขวัญวันสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยปีนี้ครับ (ประเภท ง ตอนพิเศษ ๗๓ ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง การแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.๒๕๖๗  https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/23261.pdf)

ผมจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปเริ่มแก้ไขวิธีการกำหนดราคาน้ำมันและวิธีควบคุมราคาน้ำมันตามโครงสร้างแบบปัจจุบันไปก่อน ต่อจากนั้นผมจะรื้อรูปแบบและวิธีการกำหนดราคาน้ำมันใหม่เพื่อสร้างระบบการค้าขายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาเป็นธรรมแก่ประชาชนแต่ผู้ค้าน้ำมันก็อยู่ได้ต่อไป

ทุกอย่างต้องตรวจสอบได้ ตอบคำถามได้ และเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่ายโดยเฉพาะกับประชาชน เพราะนั่นคือหน้าที่ของผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ขอให้ทุกท่านมั่นใจครับว่าผมจะเร่งทำงานทุกอย่างที่ควรต้องทำมาไม่น้อยกว่า 50 ปี ให้สำเร็จให้มากที่สุดและให้เร็วที่สุด

ผมทำงานทุกวันๆละเกือบ 24 ชั่วโมง ผมมั่นใจว่าเพียง 6 เดือนที่ผ่านมา ผมได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหลายๆอย่างด้านพลังงานไปไม่น้อยกว่าที่มีใครเคยทำในระยะเวลาเท่ากัน แต่ยังมีงานและปัญหาอีกหลายอย่างที่ผมต้องทำต่อ ผมจะทำให้เร็วที่สุดและทำให้ดีที่สุดครับ

ปัญหาเรื่องน้ำมันในประเทศเรามันซับซ้อนมาก ไว้ผมจะเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไปนะครับ สุขสันต์วันสงกรานต์และสวัสดีปีใหม่ไทย 2567 ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่านและครอบครัวประสบแต่ความสุขและความสมหวังตลอดไปครับ

#THESTATESTIMES
#พีระพันธุ์สาลีรัฐวิภาค
#รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพลังงาน
#พลังงานเพื่อคนไทย
#มั่นคงเป็นธรรมยั่งยืนพลังงานเพื่อคนไทย
#รวมไทยสร้างชาติ
#สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง
#รื้อลดปลดสร้าง
#ประกาศให้ผู้ค้าแจ้งต้นทุนน้ำมัน
#ของขวัญสงกรานต์

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad



Pages